• Breaking News

    Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

    Lăng mộ đá Ninh Bình cùng lịch sử hàng trăm năm phát triển

    ĐT tư vấn:0932 283 888


    Lăng mộ đá là tác phẩm đá mỹ nghệ tại làng nghề đá mỹ nghệ xã Ninh Vân, tỉnh Ninh Bình tồn tại và gắn liền với lịch sử Việt Nam trong suốt 500 năm qua.


    Xã Ninh Vân nằm ở phía Tây Nam huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Với đặc thù thổ nhưỡng nhiều đá vôi chất lượng cao, làng Ninh Vân suốt 500 năm qua nổi tiếng với nghề chạm khắc đá mỹ nghệ. Tương truyền, ông tổ nghề đá của làng là Hoàng Sùng, người làng Nhồi (Thanh Hóa) ra Ninh Vân sinh sống, lập nghiệp và truyền nghề lại cho con cháu ở đây.
    Lăng mộ đá Ninh Bình cùng lịch sử hàng trăm năm phát triển

    Sản phẩm chủ lực của làng nghề đá mỹ nghệ là lăng mộ đá và những sản phẩm thờ cúng gắn liền với tâm linh như: bát hương, mâm bồng, lư hương, bia công đức, tượng phật, tượng quan âm, … Ngày xưa, mọi công đoạn chế tác đá mỹ nghệ ở đây được làm hoàn toàn thủ công bằng tay với những dụng cụ thô sơ đơn giản vô cùng vất vả. Sau này với sự phát triển công nghiệp nhiều máy móc đã được đưa vào sản xuất giúp hiệu suất lao động của làng nghề cải thiện rõ rệt.

    Chúng tôi có cơ hội ghé thăm xưởng sản xuất đá mỹ nghệ Lâm Tạo tại làng nghề đá mỹ nghệ thôn Xuân Phúc, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình của anh Đỗ Đức Tạo là một trong những xưởng đá mỹ nghệ truyền thống lâu đời nhất nhì tại làng nghề đá mỹ nghệ.

    Anh Tạo chia sẻ mình rất may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống điêu khắc đá mỹ nghệ và sẽ cố gắng duy trì, phát triển nghề mà ông cha đã gìn giữ và tâm huyết truyền lại cho con cháu nghề làm lăng mộ đá. Sau đó chúng tôi được dẫn đi thăm quan khuôn viên xưởng đá mà anh đang làm cùng hơn 40 nghệ nhân khác được anh đào tạo nhiều năm đang làm việc cần cù chăm chỉ.


    Lăng mộ đá được chế tác cách đây từ rất lâu, qua hàng trăm năm lịch sử mẫu mã của mộ đá có nhiều thay đổi, đa dạng và phong phú hơn trước rất nhiều. Phần lớn là do yêu cầu đặt hàng của khách hàng nên những nghệ nhân sẽ chế tác theo yêu cầu của đơn hàng. Ở đây chúng tôi được nhìn thấy những ngôi lăng mộ đá tam sơn, hai mái, ba mái, mộ tròn, … làm bằng đá xanh, xanh rêu, đá vàng, đá granite.

    Ngoài sự xuất hiện của những nghệ nhân điêu khắc chúng tôi còn thấy sự xuất hiện của những chiếc máy chạm khắc lăng mộ đá hoàn toàn tự động. Anh Tạo chia sẻ đó là những chiếc máy điêu khắc đá CNC chạm khắc theo mẫu từ những file được vẽ trên máy tính được anh mua về từ cuối năm ngoái phục vụ cho công việc làm lăng mộ và giúp anh em làm việc đỡ vất vả hơn trước.

    Vào những tháng cuối năm, công việc nhận rất nhiều cho nên mọi người đều làm việc từ sáng cho đến tối muộn mới nghỉ ngơi để kịp thời gian hoàn thành những công trình bằng đá cho khách hàng trên khắp cả nước.

    Ngoài việc tiếp khách hàng ở ngoài xưởng Anh Tạo cho biết nhờ vào sự phát triển của Internet nên anh đã xây dựng Website https://lamtao.vn/lang-mo-da làm cửa hàng online giúp khách hàng có mong muốn làm mộ đá có thể tìm được địa chỉ uy tín làm lăng mộ đá cho người thân đã khuất.

    Cho đến ngày nay, lăng mộ đá vẫn còn được rất nhiều gia đình đặt làm cho người đã mất với hy vọng họ có một nơi an nghỉ an lành, trọn vẹn chữ hiếu, chữ tình.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét