• Breaking News

    Thứ Năm, 19 tháng 11, 2020

    Văn khấn Giỗ Tổ, Giỗ Họ đầy đủ chi tiết, cập nhật mới nhất

    ĐT tư vấn:0932 283 888

    Ý NGHĨA GIỖ HỌ, GIỖ TỔ
    Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội. Nhiều gia đình có chung huyết thống thì tạo thành một dòng họ. Gia đình có lễ nghi và giỗ chạp riêng rẽ còn đối với dòng họ cũng có những phong tục lễ nghĩa giỗ chạp riêng. Không thể lẫn lộn. Ngày giỗ tổ họ là ngày tập trung các gia đình trong cùng một dòng họ, tề tựu đông đủ tạo nên một không gian trang trọng cho ngày lễ lớn này. Vậy cùng Vietnamarch tìm hiểu những lễ nghi quan trọng trong ngày giỗ tổ họ và văn khấn chuẩn nhất 2020 nhé!



    Là ngày con cháu cùng thuộc một dòng họ tham gia cúng lễ, dâng hương hoa và lễ vật lên ông Thủy tổ của cả dòng họ đó. Trong những dịp này các gia đình tề tựu đông đủ. Mỗi gia đình sẽ góp theo suất đinh trong nhà. Mỗi nhà góp ít nhiều tùy theo quy định được lấy ý kiến từ cuộc họp bàn trước đó. Nhà có con gái thì không phải đóng , bởi theo quan niệm người xưa: còn gái là con người ta. Do đó chỉ có đinh Nam trong nhà mới phải đóng tiền sính lễ.

    Buổi lễ này có ý nghĩa quan trọng, hướng về truyền thống uống nước nhớ nguồn của con cháu đối với các bậc tiền bối. Qua đó chứng tỏ tấm lòng thành với bề trên. Là nền tảng cho những điều tốt đẹp, tương thân tương ái trong dòng tộc.

    Mẫu Bình phong đá ĐẸP, Cuốn thư đá ĐẸP bằng Đá xanh rêu nguyên khối của Nghệ nhân trẻ Ninh Bình
    Lễ này được tổ chức tại chính nhà thờ họ của dòng họ đó. Lễ vật được đặt ngay ngắn và trang trọng trên án gian hoặc ban thờ chính và phụ của nhà thờ họ

    Cách Sắm lễ, Bày lễ thắp hương trên bàn thờ họ
    Hiện nay với sự phát triển của xã hội, nghi thức cúng lễ được đơn giản và hiện đại hóa hơn rất nhiều. Tuy không cầu ký như xưa nhưng về cơ bản thì vẫn giữ nguyên ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Buổi lễ tế tổ hàng năm rất uy nghi rầm rộ, tất cả con cháu xa gần, trai gái, dâu rể, nội ngoại đều đến dự đông vui. Thay thế nghi thức lễ tế ngày xưa (như đã nói trên) bằng nghi thức tưởng niệm công đức tổ tiên: trình bày tiểu sử và công trạng Thủy tổ cùng các vị thiên tổ làm lễ dâng hương hoa lên bàn thờ và mặc niệm. Kết thúc buổi lễ, tộc trưởng đọc lời chúc tụng các vị cao lão trọng họ, trình bày chủ trương kế hoạch năm sau và phát lời kêu gọi dặn dò con cháu.

    Văn khấn Giỗ tổ nhà thờ họ
    Nam mô Nhật Nguyệt Quang Minh Phật
    Nam mô Địa Vương Mẫu Phật
    Nam mô Ta bà Giáo chủ Bổn sư Thích ca Mâu Ni Phật
    Nam mô Mười phương chư Phật, Chư Phật mười phương.
    Nam mô Chư vị Bồ Tát

    Kính lạy: Hội đồng Thánh Mẫu
    Kính lạy: Ngọc Hoàng Thượng Đế.
    Kính lạy: Chư Tiên, Chư Thánh, Chư Thần

    Kính lạy: Thổ Thần, Thần Linh, Thổ Địa, Táo Phủ Thần Quân, Ngũ phương Địa mạch,Tiếp dẫn Tài Thần, Tiếp dẫn Lộc Thần, Tiền Hậu địa chủ, Chúa Bà bản cảnh, các tiểu Thần trong khu vực.

    Kính lạy: Cửu huyền Thất Tổ, Thất Tổ Cửu Huyền.
    Cao Cao tằng Tổ khảo, Cao Cao tằng Tổ tỷ, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Hiền khảo, Hiền tỷ, Bá, Thúc, Đệ, Huynh, Cô, Dì, Tỷ, Muội.
    Cộng đồng nội – ngoại Gia tiên dòng họ …
    Kính lạy: Chầu Tổ Cô, Hoàng Tổ Mãnh, Bà Cô, Ông Mãnh dòng họ …

    Hôm nay là Ngày… Tháng… Năm…
    Con tên là:
    Đang cư ngụ tại địa chỉ:
    Đại diện cho con cháu dòng họ …
    Xin kính dâng lễ vật, cầu xin bề trên chấp lễ chấp bái.
    Chúng con cầu xin các vị Gia tiên Tiền Tổ dòng họ… độ trì dạy bảo dẫn dắt cho tất cả con cháu trong dòng họ để mọi gia đình trong dòng họ …: Già được mạnh khỏe, trẻ được bình an. Con cháu hiếu thảo với Ông Bà Cha Mẹ.
    Chúng con cầu xin, gia tiên tiền tổ độ trì để toàn thể con cháu trong dòng họ …: Cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu sức khỏe được sức khỏe, cầu tiến tới được tiến tới, cầu con được con, cầu cháu được cháu. Để cho toàn bộ dòng họ … chúng ta ngày càng đông đúc, phú quí, giàu sang, nhà cửa khang trang, hiển vinh mãi mãi.
    Chúng con xin hứa: Luôn luôn ghi lòng tạc dạ công ơn sinh thành dưỡng dục của Tổ tiên. Giữ vững được truyền thống nội ngoại thương yêu, đoàn kết, sống có tôn ti trật tự trên kính dưới nhường. Phát huy được truyền thống vẻ vang, cần cù lao động, siêng năng học tập của cha ông tiên tổ.

    nguồn: https://langmoda35.com/van-khan-gio-to-gio-ho-day-du-chi-tiet-cap-nhat-moi-nhat/

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét